Giải pháp ERP cho từng đối tượng

ERP: vâng, nghe nhiều rồi, tìm hiểu nhiều rồi, chọn lựa dữ lắm rồi, mà cuối cùng vẫn thấy như mình đang lạc “trận đồ bát quái” không lối thoát…

Đã từng có người nào trong số những chúng ta (IT, Software Developer, chủ doanh nghiệp …) đã lâm vào tình cảnh này chưa? Theo tôi thì số người này là không ít. Và với mỗi người đứng ở mỗi vị trí khác nhau thì cái sự hiểu về ERP, cũng như cái điều kiện cần và đủ cho mỗi ERP sẽ có những khác biệt. Ví dụ, với Developer thì họ mong muốn cái software được gọi là ERP của họ làm sao để có thể rộng hơn, có nhiều customize hơn để có thể đáp ứng được nhiều yêu cầu của riêng từng khách hàng. Hoặc sâu hơn tí nữa thì có lẽ họ mong muốn thiết kế database làm sao để tối ưu được tính năng động (database mở), hoặc chạy report nhanh hơn … Đối với người support thì họ mong muốn cái ERP nó … đừng “chuối” quá, làm sao để giao diện của nó thật thân thiện với user, tránh được những thao tác phức tạp … (chủ yếu để support dễ hơn J) . Còn về phía khách hàng, dĩ nhiên là họ mong muốn ERP đó thật sự giúp ích được cho họ, giải quyết được những vướng mắc mà họ đang gặp phải.

Đối với đối tượng developer, bài viết này thực sự không giúp ích được gì nhiều cho họ (vì cái họ đang băn khoăn cũng chính là cái mà tôi đang … miên man J), vì những điều nêu trên dựa vào kỹ thuật và tư duy logic riêng của mỗi người. Với các bạn support cũng vậy, rõ ràng là khi support user thì hầu hết đều dựa vào khả năng và kinh nghiệm của riêng từng nhân viên support. (Lạm bàn một chút: theo thiển ý của tại hạ thì bạn nào ngoài những kiến thức căn bản cần có về ERP mà còn cảm thấy mình có khả năng mô phạm, có sự bình tĩnh cần thiết (là người không nóng tính) thì mới nên đi theo nghề support nhé, vì nếu thiếu khả năng mô phạm bạn sẽ thấy để làm cho user hiểu được cách sử dụng thật … khổ, hoặc nếu không bình tĩnh, bạn sẽ có lúc “bốc hỏa” vì những câu hỏi rất là … trời ơi của user J)

Với bài viết này, tôi dành nhiều tâm tư cho khách hàng nhiều hơn. Bạn là chủ 1 doanh nghiệp, bạn thấy đã đến lúc công ty mình cần cái gì đó giống ERP rồi, và rồi bạn quan tâm nhiều hơn đến nó, bạn tìm đọc tài liệu, hỏi thông tin từ các mối quan hệ, mời vài ERP Suppliers đến show. Rồi suy nghĩ, thấy cái A kia cũng được được, cái B kia có vẻ nhiều tính năng hơn, ồ cái C này đơn giản nè, giống giống như cái quy trình ở công ty mình đang làm nè, nhưng còn thiếu nhiều quá …vv và ..vv…Đó là những băn khoăn sẽ gặp phải (đó là tôi chưa đưa những băn khoăn về chuyện chi phí và thời gian implement ERP, các chủ doanh nghiệp nên quan tâm vấn đề này để tránh lãng phí thời gian và tiền bạc vô ích). Thực ra thì hầu hết không có cái ERP viết sẵn nào giải quyết được 100% công việc ở công ty của bạn, theo tôi thì cái nào đáp ứng được đến 70% công việc của công ty thì đã được gọi là thành công.

Vậy nếu tôi là chủ 1 công ty, chắn chắn là tôi biết mình đang cần cái gì, và tôi sẽ vẽ cái mình đang cần ra một cách chi tiết và cụ thể. Rồi sau đó xem thử trong số các ERP mà mình được các nhà cung cấp ERP giới thiệu, có cái nào đáp ứng tối đa nhất cho công ty mình không (cỡ 70%), nếu có hãy làm việc với họ và thảo luận tiếp về 30% còn lại xem họ có thể customize tiếp cho mình hay không. Rồi sau đó mới xem xét đến chi phí và thời gian implement.

Nếu trên thực tế, các yếu tố này vẫn không đạt được, tại sao tôi không thử xách những yêu cầu của mình đến một công ty phần mềm nào đó nhỉ? Có lẽ điều này sẽ phù hợp hơn cho những doanh nghiệp vừa và nhỏ khi trên thị trường ERP VietNam hiện nay là khá nhiều ERP … hoàng tráng (không có những cái mình cần mà lại có nhiều cái mình không cần).

Một góp ý nữa với các chủ doanh nghiệp: khi bạn cần mua ERP, đừng nghe các nhà cung cấp ERP thuyết phục nhiều, hãy cứ lắng nghe các yêu cầu của công ty mình là trên hết nhé.

P.DAO

Có 9 phản hồi tại Giải pháp ERP cho từng đối tượng

  1. Tielman nói:

    I recently wrote an article about the Vietnam ERP market that you might find interesting

    http://thesupplychainlab.wordpress.com/2009/02/05/the-state-of-erp-in-vietnam/

  2. các bạn ơi cho mình tham gia là thành viên của diễn đàn với mình cũng là kế toán đây hehe.

  3. Long nói:

    Chao Phuong Dao,

    Toi rat phuc tam huyet va thoi gian cua ban da bo cho trang Web nay. Day la 1 web site huu ich cho cong dong nguoi chuyen dung he thong thong tin cho Doanh Nghiep..

    Ban nen tiep tuc co gang duy tri nhe.

    Long

  4. hero nói:

    Trang web rat hay, huu ich cho cong dong.
    Cam on ban rat nhieu, chuc ban co nhieu suc khoe va hanh phuc (… co ich cho doi)

  5. thinnavong nói:

    cho em hỏi:Hãy phân biệt cách ghi nhận cổ tức tại các nhà đầu tư theo phương pháp giá gốc và vốn chủ?trường hợp áp dụng và ý nghĩa của từng phương pháp?

  6. Lê Thế Nam nói:

    Hi
    đang đang quan tâm đến ERP xin cho tôi hỏi một số ý ?
    Theo định nghĩa ERP: là hệ thống tích hợp các phần mềm ứng dụng đa phân hệ có nghĩa là bản thân ERP nó cũng là một Modul hoặc phần mềm để ghép các Modul hoặc các phần khác lại với nhau. Giúp công tác quản lý được thống nhất trên một CSDL. Vây CSDL của ERP là gì? bạn có thể trả lời giúp được không hay bạn có một giải pháp nào ứng dụng ERP trong quản lý các dự án xây dựng không?

  7. Lam nói:

    CSDL cua ERP , do la nhung ji ma cty ban co nhung da chuan hoa va duoc lam tren cac DB nhu oracle , SQL server , …
    Nhung ji cty ban co la ji . Vi du thong tin khach hang .
    Mot cong ty co day du san xuat va ban hang minh nghi can co 5 master data lon ( CSDL) : customer master , vendor master , material master , Model master (product ), equipment/equipment material . Day la ngon ngu chung cho toan bo cong ty

    • Khách nói:

      CSDL đâu phải chỉ là những gì 1 công ty có?nó là nơi lưu trữ thông tin của ERP (rất nhiều thứ linh tinh bao gồm cả những thông tin mà công ty có và không có :d),nó là 1 danh từ chuyên ngành trong cntt thôi,còn Oracle hay SQL Server thì không phải là DB như bạn nói mà là DBMS(Database management system).cái này chỉ dùng cho Developer thôi,người dùng đừng có đụng vào nếu không thì…bạn không tin cứ thử mà xem :))

  8. Mọi người vào website http://fbs.com.vn/ xem thử giải pháp ERP thế nào? Tôi có đọc mục các chức năng cơ bản ERP rồi. Nhận xét thấy http://fbs.com.vn/ có gần như đủ

Gửi phản hồi

